สวัสดีค่ะ
มาพบกันอีกครั้งนะคะ
หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปซะนาน
กลับมาอีกครั้งกับวิชา ET 310 การจัดระบบบริการสื่อและเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษาค่ะ
ซึ่งเป็นวิชาที่เบียร์และเพื่อนๆได้ลงเรียนกันในเทอมนี้ และก็เริ่มเห็นความน่าตื่นเต้นที่กำลังรอคอยพวกเราอยู่แล้วค่ะ
อาจารย์บอกว่าจะให้เราลงไปฝึกงานในสำนักคอม สำนักสื่อ ห้องสมุด แล้วก็ไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ด้วย แต่ก่อนลงไปฝึกภาคสนาม(ยังกับไปรบ 55+) เบียร์ก็ขอศึกษาภาคออนไลน์บนจอคอมพิวเตอร์ซักหน่อยก่อนนะคะ ว่าแต่จะเป็นที่ไหนนั้นไปดูกันเลยค่ะ
พันธกิจ
1. เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงาน กำหนดแผนงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของมหาวิทยาลัย
2. วิเคราะห์และพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการดำเนินงานและการบริหารกิจการของมหาวิทยาลัย
3. ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่ายและโทรคมนาคม เพื่อสนับสนุนงานด้านการเรียนการสอนและการวิจัย
4. ถ่ายทอดเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่บุคลากร นิสิตของมหาวิทยาลัย
5. ให้บริการวิชาการแก่ชุมชน
ระบบสารสนเทศกองอาคารสถานที่
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
ระบบจัดการข้อมูลหลักสูตร ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา(TQF)
ระบบรายงานตัวนิสิตออนไลน์
ระบบฐานข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานการประเมินตนเองออนไลน์ (e-SAR)
ระบบประเมินการเรียนการสอน
ความเป็นมา
สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
เดิมทีเป็นศูนย์บริการคอมพิวเตอร์ก่อตั้งตั้งแต่
พ.ศ. 2526 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์ฝึกงานและปฏิบัติงานของนิสิต ให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและหน่วยงานต่าง
ๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยให้บริการด้านการวิจัยและจัดหาระบบ
คอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการบริหารงานของมหาวิทยาลัย อยู่ในสังกัดกองธุรการ
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน
ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
วิทยาเขตบางแสน ได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยบูรพาด้วยภาระหน้าที่รับผิด ชอบและปริมาณงานที่เพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัยบูรพาจึงมีนโยบายจัดให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบงาน
เกี่ยวกับ การบริการคอมพิวเตอร์โดยตรง เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน งานวิจัย การให้บริการวิชาการและการบริหารงานของมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานนี้จะช่วยลดปัญหาความซ้ำซ้อนทั้งทางด้านบุคลากรและอุปกรณ์ทาง คอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัยและเพื่อให้งานบริการคอมพิวเตอร์ดำเนินไป ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ คล่องตัว และบรรลุตามเป้าหมาย มหาวิทยาลัยจึงกำหนด"โครงการจัดตั้งสำนักคอมพิวเตอร์"เป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ
เกี่ยวกับ การบริการคอมพิวเตอร์โดยตรง เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน งานวิจัย การให้บริการวิชาการและการบริหารงานของมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานนี้จะช่วยลดปัญหาความซ้ำซ้อนทั้งทางด้านบุคลากรและอุปกรณ์ทาง คอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัยและเพื่อให้งานบริการคอมพิวเตอร์ดำเนินไป ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ คล่องตัว และบรรลุตามเป้าหมาย มหาวิทยาลัยจึงกำหนด"โครงการจัดตั้งสำนักคอมพิวเตอร์"เป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ
พันธกิจ
1. เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงาน กำหนดแผนงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของมหาวิทยาลัย
2. วิเคราะห์และพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการดำเนินงานและการบริหารกิจการของมหาวิทยาลัย
3. ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่ายและโทรคมนาคม เพื่อสนับสนุนงานด้านการเรียนการสอนและการวิจัย
4. ถ่ายทอดเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่บุคลากร นิสิตของมหาวิทยาลัย
5. ให้บริการวิชาการแก่ชุมชน
โดยมีวิสัยทัศน์คือ "มุ่งสู่การเป็นองค์กรอัจฉริยะภายในปี 2563"
ที่นี่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการทางด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาอย่างครบวงจร ตั้งแต่งานทางด้านเครือข่าย งานจัดการระบบต่างๆของมหาวิทยาลัย การผลิต เผยแพร่เกี่ยวกับสื่อ ไปจนถึงการจัดงานอบรมให้กับนิสิต
บุคลากรในมหาลัย ตลอดจนชุมชน ซึ่งในวันนี้เราจะมาศึกษาและวิเคราะห์ในส่วนของงานที่เค้าให้บริการออนไลน์กันค่ะ ว่าที่นี่เค้ามีบทบาทและหน้าที่อะไรกันบ้าง ซึ่งจากการศึกษา ก็เห็นว่ามีการพัฒนาระบบต่างๆขึ้นมาอย่างมากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระบบการจัดการสารสนเทศ หรือในเรื่องของสื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรและนิสิตจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ
เป็นระบบบริการการศึกษาที่เริ่มต้นจากการรับเข้านิสิต ข้อมูลหลักสูตร การลงทะเบียน
การเงิน การประเมินผล การตรวจสอบจบ สำเร็จการศึกษา
และขึ้นทะเบียนเป็นบัณฑิต ซึ่งทุกเรื่องมีการอธิบายอย่างละเอียด ช่วยให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างสะดวก
ทุกที่ทุกเวลา
และยังช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษลงของงานทะเบียนและสถิติในการลงทะเบียน
การแจ้งผลการเรียน และช่วยให้ทางฝ่ายทะเบียนทำงานได้สะดวกและรวดเร็วอีกด้วย
URL : http://reg.buu.ac.th
ระบบการบริหารจัดการการเรียน
การสอน
เป็นระบบจัดการการเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
ที่มีเครื่องมือและส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับผู้สอน
ผู้เรียนและผู้ดูแลระบบ ที่อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน
โดยมีเครื่องมือที่ช่วยในการจัดแหล่งความรู้
กิจกรรม และสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนผ่านทางเว็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ เนื่องผู้เรียนสามารดาวน์โหลดเอกสารที่อาจารย์ใช้สอนจากระบบนี้ได้ และยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถเก็บเอกสารไว้อ่านทบทวนได้อย่างเป็นระบบครบถ้วนในทุกรายวิชา
นอกจากนี้ยังมีบริการออกแบบและพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้กับคณาจารย์ในมหาลัยฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย
URL : http://ncourse.buu.ac.th
URL : http://ncourse.buu.ac.th
เป็น
ระบบที่นำเสนอข่าวสารต่าง
ๆ ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา โดยคณะและส่วนงานต่าง ๆ
เป็นผู้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์
โดยข่าวประชาสัมพันธ์จะไปแสดงผลที่หน้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยโดยอัตโนมัติ
โดยที่คณะและส่วนงานสามารถนำข่าวประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่จากระบบข่าว
ใช้เทคโนโลยี RSS นำไปแสดงผลที่หน้าเว็บไซต์ของหน่วยงานได้โดยอัตโนมัติช่วยประหยัดเวลาเจ้าหน้าที่
และช่วยให้บุคลากรได้รับข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
URL : http://calendar.buu.ac.th
URL : http://calendar.buu.ac.th
ระบบสารสนเทศกองอาคารสถานที่
เป็นระบบที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับงานอาคาร/สถานที่ เรือนพักรับรอง
และยานพาหนะของมหาวิทยาลัยบูรพา โดยสามารถตรวจสอบการจอง และดาวน์โหลดแบบฟอร์มการขอใช้บริการ ต่าง
ๆ ได้ เช่น การขอใช้ห้องพักและเรือนรับรอง ระเบียบหลักเกณฑ์การขอใช้บริการ
อัตราค่าบำรุง ข้อมูลการให้บริการยานพาหนะ เป็นต้น
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบที่ใช้ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับงานสารบรรณของมหาวิทยาลัย
โดยจะอำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรในเรื่องการรับ-ส่ง เวียนแจ้ง สืบค้นเอกสาร
ให้สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา และยังช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษของทุกส่วนงานภายในมหาวิทยาลัย
URL : http://doc.buu.ac.th
ระบบจัดการข้อมูลหลักสูตร ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา(TQF)
เป็นระบบที่ช่วยในการบริหารหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษา
สามารถที่จะติดตามการดำเนินกิจกรรมของแต่ละ มคอ.
โดยจะอำนวยความสะดวกให้แก่ประธานหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน และเจ้าหน้าที่งานหลักสูตร
http://tqf.buu.ac.th
http://tqf.buu.ac.th
ระบบรับสมัครเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยบูรพา
เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการรับ
สมัคร ตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดรับสมัคร การบันทึกข้อมูลผู้สมัคร การประมวลผลคะแนน
และการประกาศผล ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร ในการกรอกข้อมูลผู้สมัครผ่านอินเทอร์เน็ต
ระบบรายงานตัวนิสิตออนไลน์
เป็นระบบที่ช่วยให้นิสิตสามารถรายงานตัวและจองหอพักผ่านทางอินเทอร์เน็ต
และชำระเงินผ่านทางธนาคารได้โดยนิสิตและผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องเดินทางมา รายงานตัวที่มหาวิทยาลัย
อีกทั้งในการทำงานระบบจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนนิสิต การเงินและระบบจัดการหอพัก
เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
URL : http://smartreg.buu.ac.th
URL : http://smartreg.buu.ac.th
ระบบบัญชี 3 มิติ
ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อควบคุมงบประมาณ พัสดุ การเงิน
และบัญชีในลักษณะ 3 มิติ
สามารถช่วยให้หน่วยงานลดเวลาการปฏิบัติงาน มีความถูกต้องแม่นยำในการควบคุมงบประมาณ
และสามารถรายงานความเคลื่อนไหวการใช้จ่ายงบประมาณได้ รวมถึงการส่งข้อมูลให้แก่การเงินและพัสดุ
กองบริหารวิทยาเขต ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีฐานข้อมูลด้านงบประมาณการเงินและบัญชีของทุกวิทยาเขต
เป็นฐานข้อมูลเดียวกันซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการกำกับดูแลสถาบันในเรื่องการ รายงานทางการเงินและการเปิดเผยสารสนเทศและความโปร่งใส
พร้อมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบการทำงานขององค์กรได้
URL : http://10.5.1.39/acct3d/_login/default.aspx
URL : http://10.5.1.39/acct3d/_login/default.aspx
ระบบฐานข้อมูลงานวิจัย
เป็นระบบที่เก็บรวบรวมข้อมูลงาน
วิจัยจากแหล่งทุนต่างๆ
ผู้วิจัยและเจ้าหน้าที่งานวิจัยระดับคณะจึงสามารถค้นหาและติดตามข้อมูลงาน
วิจัย แหล่งทุน ผู้ทำงานวิจัย
และความก้าวหน้าของโครงการได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต
และช่วยในการจัดทำข้อมูลเพื่อการตอบโจทย์ตัวชี้วัดของงานประกันคุณภาพการ
ศึกษาของมหาวิทยาลัย
URL : http://e-research.buu.ac.th
URL : http://e-research.buu.ac.th
ระบบบริการปลดหนี้สินของนิสิต
เป็นระบบที่ช่วยติดตามหนี้สินของนิสิต โดยข้อมูลหนี้สินที่จะแสดงผลประกอบไปด้วย
หนี้สินจากการลงทะเบียน หนี้สินจากค่าน้ำ ค่าไฟ จากหอพัก
การยืม-คืนหนังสือจากสำนักหอสมุด และหนี้สินต่าง ๆ จากคณะ เมื่อนิสิตสำเร็จการศึกษาและไม่มีหนี้สินค้างชำระจะสามารถปลดหนี้จากงาน
ทะเบียนได้โดยอัตโนมัติ
URL : http://cleardebt.buu.ac.th
URL : http://cleardebt.buu.ac.th
ระบบสารสนเทศบัณฑิตศึกษา
เป็นระบบที่ให้บริการตรวจสอบ และติดตามความก้าวหน้าของ ข้อมูลวิทยานิพนธ์และงานนิพนธ์ของนิสิตปริญญาโทและปริญญาเอก
โดยเจ้าหน้าที่ของทุกคณะสามารถบันทึกข้อมูล ต่าง ๆ ได้แก่
ชื่อวิทยานิพนธ์ วันที่เสนอชื่อเรื่อง
วันที่สอบปากเปล่า ประธานและกรรมการที่ควบคุมวิทยานิพน์ เป็นต้น โดยนิสิต อาจารย์ และผู้บริหาร สามารถสืบค้นข้อมูลและดูรายงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
เช่น จำนวนวิทยานิพนธ์ ภาระงานของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
จำนวนนิสิตในที่ปรึกษา ตลอดจนติดตามความก้าวหน้าของนิสิตแต่ละบุคคลได้ทุกที่
ทุกเวลา
URL : http://egraduate.buu.ac.th
URL : http://egraduate.buu.ac.th
ระบบภาวการณ์มีงานทำของบัณฑิต
เป็นระบบที่พัฒนาเพื่อให้ผู้สำเร็จ
การศึกษาสามารถตอบแบบสอบถามเกี่ยว
กับภาวะการมีงานทำ ออนไลน์ ที่สามารถตอบแบบสอบถามได้ทุกที่ ทุกเวลา
และยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริหารในการนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจผลิต
บัณฑิตของมหาวิทยาลัยบูรพาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
URL : http://www.job.buu.ac.th
ระบบฐานข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานการประเมินตนเองออนไลน์ (e-SAR)
เป็นระบบที่ให้ข้อมูลข่าวสาร สำหรับทีม QA ในการ Download ข้อมูลต่าง
ๆ ซึ่งคณะกรรมการตรวจประเมิน สามารถใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการตรวจประเมินของส่วนงานและมหาวิทยาลัย
URL : http://e-sar.buu.ac.th
ระบบประเมินการเรียนการสอน
มีวัตถุประสงค์
เพื่อนำข้อมูลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุง และพัฒนาการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาให้มีสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับแบบสำรวจความคิดเห็นของนิสิตต่อการเรียนการสอน
http://assess.buu.ac.th/
http://assess.buu.ac.th/
ระบบประเมินออนไลน์
ระบบประเมินออนไลน์ เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลกลางสำหรับการ
ประเมินผลของมหาวิทยาลัยบูรพา ในด้านต่าง ๆ เช่น ดัชนีระดับความสุขในการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยบูรพา โดยอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรในการทำการประเมิน
และแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมขององค์กร รวมทั้ง ผลการประเมินที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจของผู้
บริหาร เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยให้มีความก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ข้อดี
มีการพัฒนาระบบต่างๆขึ้นอย่างมากมายเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนิสิต
คณาจารย์ บุคลากร
และหน่วยงานอื่นๆในมหาวิทยาลัย
ช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีระบบ สะดวกและรวดเร็ว
ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ง่ายขึ้น
ข้อเสีย
ในส่วนของเอกสารหรือสื่อน่าจะให้คนภายนอกสามารถเข้าถึงได้ด้วย เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบความรู้เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่แรียนหรือมีความสนใจในด้านนั้นๆ และเนื่องจากระบบต่างๆมากเกินไปทำให้บุคลากรไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ทั้งหมด บางบริการอาจจะไม่แพร่หลาย คนใช้บริการไม่คุ้มกับการผลิต
ในส่วนของเอกสารหรือสื่อน่าจะให้คนภายนอกสามารถเข้าถึงได้ด้วย เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบความรู้เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่แรียนหรือมีความสนใจในด้านนั้นๆ และเนื่องจากระบบต่างๆมากเกินไปทำให้บุคลากรไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ทั้งหมด บางบริการอาจจะไม่แพร่หลาย คนใช้บริการไม่คุ้มกับการผลิต
ข้อเสนอแนะ
น่าจะทำ aaplication สำหรับ tablet หรือ smartphone แล้วรวมเอาทุกบริการไว้ใน application เดียว
เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการต่างได้ง่า และทำให้ระบบที่ผลิตขึ้น ถูกนำมาใช้อย่างเกิดคุณค่าสุงสุด
หลังจากที่เบียร์ได้ไปท่องเว็บของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ก็ทำให้เบียร์ได้เห็นการทำงานที่เป็นระบบมากๆเลยค่ะ แม้ว่าหน่วยงานนี้จะมีภาระหน้าที่มากขนาดไหน
แต่ก็สามารถเอาอยู่ค่ะ เพราะเค้ามีการแบ่งระบบการบริหารจัดการที่ดี โดยแบ่งเป็น
5 ฝ่ายใหญ่ๆ
คือ
เป็นในส่วนของสำนักผู้อำนวยการ
ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานระบบ
ฝ่ายพัฒนาระบบ ฝ่ายนวัตกรรมการเรียนการสอน และฝ่ายบริหารวิชาการค่ะ
จะเห็นได้ว่าเป็นการแบ่งการทำงานให้แต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน สามารถจัดสรรคนไปทำงานแต่ละฝ่ายได้ตามความสามารถ
ความถนัด และสาขาวิชาที่จบมา ทำให้งานด้านนั้นๆออกมามีประสิทธิภาพ และจากภาพรวมเท่าที่ดูจากเว็บและสอบถามจากเพื่อนที่ได้ใช้งานจริงในมหาลัย เว็บไซต์มีการอัพเดตข้อมูลใหม่ๆอยู่เสมอโดยนำเทคโนโลยี RSS เข้ามาช่วย
มีการชี้แจงอธิบายรายละเอียดต่างๆแม้กระทั่งงบประมาณ
มีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นระบบรายงานตัวนิสิต ระบบลงทะเบียน
ระบบ LMS และระบบอื่นๆอีกมากมายที่เบียร์ยังไม่เคยรู้จักและเพิ่งเคยเห็นจากที่นี่ ทำให้เบียร์รู้สึกว่าที่นี่มีระบบการทำงานและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพมาก
ไม่ลืมที่จะใส่ใจแม้ในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ
และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอโดยการสรรหาเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยทำให้งานง่ายขึ้น จากภาพรวมที่เบียร์ได้ศึกษามานับว่าที่นี่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีคุณภาพแห่งหนึ่งเลยทีเดียวล่ะค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น