วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สำรวจสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา (ตอน หน้าที่และบทบาทบนโลกออนไลน์)


สวัสดีค่ะ  มาพบกันอีกครั้งนะคะ  หลังจากที่ห่างหายจากการเขียนบล็อกไปซะนาน  กลับมาอีกครั้งกับวิชา ET 310 การจัดระบบบริการสื่อและเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษาค่ะ ซึ่งเป็นวิชาที่เบียร์และเพื่อนๆได้ลงเรียนกันในเทอมนี้  และก็เริ่มเห็นความน่าตื่นเต้นที่กำลังรอคอยพวกเราอยู่แล้วค่ะ อาจารย์บอกว่าจะให้เราลงไปฝึกงานในสำนักคอม สำนักสื่อ  ห้องสมุด แล้วก็ไปศึกษาดูงานนอกสถานที่ด้วย  แต่ก่อนลงไปฝึกภาคสนาม(ยังกับไปรบ  55+) เบียร์ก็ขอศึกษาภาคออนไลน์บนจอคอมพิวเตอร์ซักหน่อยก่อนนะคะ  ว่าแต่จะเป็นที่ไหนนั้นไปดูกันเลยค่ะ



ความเป็นมา

สำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา  เดิมทีเป็นศูนย์บริการคอมพิวเตอร์ก่อตั้งตั้งแต่ พ.ศ. 2526 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นศูนย์ฝึกงานและปฏิบัติงานของนิสิต ให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยให้บริการด้านการวิจัยและจัดหาระบบ คอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการบริหารงานของมหาวิทยาลัย อยู่ในสังกัดกองธุรการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน


ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน ได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยบูรพาด้วยภาระหน้าที่รับผิด ชอบและปริมาณงานที่เพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัยบูรพาจึงมีนโยบายจัดให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบงาน
เกี่ยวกับ การบริการคอมพิวเตอร์โดยตรง เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน งานวิจัย การให้บริการวิชาการและการบริหารงานของมหาวิทยาลัย รวมถึงหน่วยงานนี้จะช่วยลดปัญหาความซ้ำซ้อนทั้งทางด้านบุคลากรและอุปกรณ์ทาง คอมพิวเตอร์ภายในมหาวิทยาลัยและเพื่อให้งานบริการคอมพิวเตอร์ดำเนินไป ตามนโยบายของมหาวิทยาลัยอย่างมีประสิทธิภาพ คล่องตัว และบรรลุตามเป้าหมาย มหาวิทยาลัยจึงกำหนด"โครงการจัดตั้งสำนักคอมพิวเตอร์"เป็นหน่วยงานเทียบเท่าคณะ



พันธกิจ
                 1. เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงาน กำหนดแผนงานที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของมหาวิทยาลัย
                 2. วิเคราะห์และพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการดำเนินงานและการบริหารกิจการของมหาวิทยาลัย
                 3. ให้บริการระบบคอมพิวเตอร์ เครือข่ายและโทรคมนาคม เพื่อสนับสนุนงานด้านการเรียนการสอนและการวิจัย
                 4. ถ่ายทอดเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารให้แก่บุคลากร นิสิตของมหาวิทยาลัย
                 5. ให้บริการวิชาการแก่ชุมชน






โดยมีวิสัยทัศน์คือ "มุ่งสู่การเป็นองค์กรอัจฉริยะภายในปี 2563"



ที่นี่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการทางด้านสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาอย่างครบวงจร  ตั้งแต่งานทางด้านเครือข่าย  งานจัดการระบบต่างๆของมหาวิทยาลัย การผลิต เผยแพร่เกี่ยวกับสื่อ ไปจนถึงการจัดงานอบรมให้กับนิสิต บุคลากรในมหาลัย  ตลอดจนชุมชน ซึ่งในวันนี้เราจะมาศึกษาและวิเคราะห์ในส่วนของงานที่เค้าให้บริการออนไลน์กันค่ะ ว่าที่นี่เค้ามีบทบาทและหน้าที่อะไรกันบ้าง ซึ่งจากการศึกษา ก็เห็นว่ามีการพัฒนาระบบต่างๆขึ้นมาอย่างมากมายเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของระบบการจัดการสารสนเทศ  หรือในเรื่องของสื่อการเรียนรู้แบบออนไลน์ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรและนิสิตจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ


ระบบทะเบียนและสถิตินิสิต 


เป็นระบบบริการการศึกษาที่เริ่มต้นจากการรับเข้านิสิต  ข้อมูลหลักสูตร การลงทะเบียน  การเงิน  การประเมินผล การตรวจสอบจบ สำเร็จการศึกษา และขึ้นทะเบียนเป็นบัณฑิต ซึ่งทุกเรื่องมีการอธิบายอย่างละเอียด ช่วยให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างสะดวก ทุกที่ทุกเวลา และยังช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษลงของงานทะเบียนและสถิติในการลงทะเบียน  การแจ้งผลการเรียน และช่วยให้ทางฝ่ายทะเบียนทำงานได้สะดวกและรวดเร็วอีกด้วย
URL : http://reg.buu.ac.th


ระบบ e-Learning (BUU LMS : Moodle)
   

ระบบการบริหารจัดการการเรียน การสอน เป็นระบบจัดการการเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่มีเครื่องมือและส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับผู้สอน ผู้เรียนและผู้ดูแลระบบ ที่อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนการสอน โดยมีเครื่องมือที่ช่วยในการจัดแหล่งความรู้ กิจกรรม และสภาพแวดล้อมทางการเรียนการสอนผ่านทางเว็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษ  เนื่องผู้เรียนสามารดาวน์โหลดเอกสารที่อาจารย์ใช้สอนจากระบบนี้ได้ และยังช่วยให้ผู้เรียนสามารถเก็บเอกสารไว้อ่านทบทวนได้อย่างเป็นระบบครบถ้วนในทุกรายวิชา นอกจากนี้ยังมีบริการออกแบบและพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้กับคณาจารย์ในมหาลัยฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย
URL : http://ncourse.buu.ac.th


ระบบข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์(e-News)



 เป็น ระบบที่นำเสนอข่าวสารต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา โดยคณะและส่วนงานต่าง ๆ เป็นผู้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ โดยข่าวประชาสัมพันธ์จะไปแสดงผลที่หน้าเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยโดยอัตโนมัติ โดยที่คณะและส่วนงานสามารถนำข่าวประชาสัมพันธ์ที่เผยแพร่จากระบบข่าว ใช้เทคโนโลยี RSS นำไปแสดงผลที่หน้าเว็บไซต์ของหน่วยงานได้โดยอัตโนมัติช่วยประหยัดเวลาเจ้าหน้าที่  และช่วยให้บุคลากรได้รับข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
URL : http://calendar.buu.ac.th

ระบบสารสนเทศกองอาคารสถานที่  
เป็นระบบที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับงานอาคาร/สถานที่ เรือนพักรับรอง และยานพาหนะของมหาวิทยาลัยบูรพา โดยสามารถตรวจสอบการจอง และดาวน์โหลดแบบฟอร์มการขอใช้บริการ ต่าง ๆ ได้ เช่น การขอใช้ห้องพักและเรือนรับรอง  ระเบียบหลักเกณฑ์การขอใช้บริการ อัตราค่าบำรุง ข้อมูลการให้บริการยานพาหนะ  เป็นต้น  

ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ 
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบที่ใช้ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับงานสารบรรณของมหาวิทยาลัย โดยจะอำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรในเรื่องการรับ-ส่ง เวียนแจ้ง สืบค้นเอกสาร ให้สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา และยังช่วยลดปริมาณการใช้กระดาษของทุกส่วนงานภายในมหาวิทยาลัย

ระบบจัดการข้อมูลหลักสูตร ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา(TQF)
เป็นระบบที่ช่วยในการบริหารหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษา สามารถที่จะติดตามการดำเนินกิจกรรมของแต่ละ มคอ.  โดยจะอำนวยความสะดวกให้แก่ประธานหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน และเจ้าหน้าที่งานหลักสูตร
http://tqf.buu.ac.th

ระบบรับสมัครเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยบูรพา 
ป็นระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการรับ สมัคร ตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดรับสมัคร การบันทึกข้อมูลผู้สมัคร การประมวลผลคะแนน และการประกาศผล ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้สมัคร ในการกรอกข้อมูลผู้สมัครผ่านอินเทอร์เน็ต

ระบบรายงานตัวนิสิตออนไลน์
เป็นระบบที่ช่วยให้นิสิตสามารถรายงานตัวและจองหอพักผ่านทางอินเทอร์เน็ต และชำระเงินผ่านทางธนาคารได้โดยนิสิตและผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องเดินทางมา รายงานตัวที่มหาวิทยาลัย อีกทั้งในการทำงานระบบจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากฐานข้อมูลทะเบียนนิสิต การเงินและระบบจัดการหอพัก เพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 
URL : http://smartreg.buu.ac.th

ระบบบัญชี 3 มิติ 
ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อควบคุมงบประมาณ พัสดุ การเงิน และบัญชีในลักษณะ 3 มิติ สามารถช่วยให้หน่วยงานลดเวลาการปฏิบัติงาน มีความถูกต้องแม่นยำในการควบคุมงบประมาณ และสามารถรายงานความเคลื่อนไหวการใช้จ่ายงบประมาณได้ รวมถึงการส่งข้อมูลให้แก่การเงินและพัสดุ กองบริหารวิทยาเขต ผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งผลให้มหาวิทยาลัยมีฐานข้อมูลด้านงบประมาณการเงินและบัญชีของทุกวิทยาเขต เป็นฐานข้อมูลเดียวกันซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการกำกับดูแลสถาบันในเรื่องการ รายงานทางการเงินและการเปิดเผยสารสนเทศและความโปร่งใส พร้อมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายสามารถตรวจสอบการทำงานขององค์กรได้
URL : http://10.5.1.39/acct3d/_login/default.aspx 

ระบบฐานข้อมูลงานวิจัย 
เป็นระบบที่เก็บรวบรวมข้อมูลงาน วิจัยจากแหล่งทุนต่างๆ ผู้วิจัยและเจ้าหน้าที่งานวิจัยระดับคณะจึงสามารถค้นหาและติดตามข้อมูลงาน วิจัย แหล่งทุน ผู้ทำงานวิจัย และความก้าวหน้าของโครงการได้ผ่านทางอินเทอร์เน็ต และช่วยในการจัดทำข้อมูลเพื่อการตอบโจทย์ตัวชี้วัดของงานประกันคุณภาพการ ศึกษาของมหาวิทยาลัย
URL : http://e-research.buu.ac.th

ระบบบริการปลดหนี้สินของนิสิต
เป็นระบบที่ช่วยติดตามหนี้สินของนิสิต โดยข้อมูลหนี้สินที่จะแสดงผลประกอบไปด้วย หนี้สินจากการลงทะเบียน หนี้สินจากค่าน้ำ ค่าไฟ จากหอพัก การยืม-คืนหนังสือจากสำนักหอสมุด และหนี้สินต่าง ๆ จากคณะ เมื่อนิสิตสำเร็จการศึกษาและไม่มีหนี้สินค้างชำระจะสามารถปลดหนี้จากงาน ทะเบียนได้โดยอัตโนมัติ
URL : http://cleardebt.buu.ac.th

ระบบสารสนเทศบัณฑิตศึกษา
เป็นระบบที่ให้บริการตรวจสอบ และติดตามความก้าวหน้าของ  ข้อมูลวิทยานิพนธ์และงานนิพนธ์ของนิสิตปริญญาโทและปริญญาเอก โดยเจ้าหน้าที่ของทุกคณะสามารถบันทึกข้อมูล  ต่าง ๆ  ได้แก่  ชื่อวิทยานิพนธ์  วันที่เสนอชื่อเรื่อง วันที่สอบปากเปล่า ประธานและกรรมการที่ควบคุมวิทยานิพน์ เป็นต้น  โดยนิสิต  อาจารย์ และผู้บริหาร สามารถสืบค้นข้อมูลและดูรายงานผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้  เช่น จำนวนวิทยานิพนธ์  ภาระงานของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์  จำนวนนิสิตในที่ปรึกษา  ตลอดจนติดตามความก้าวหน้าของนิสิตแต่ละบุคคลได้ทุกที่ ทุกเวลา 
URL : http://egraduate.buu.ac.th

ระบบภาวการณ์มีงานทำของบัณฑิต 
เป็นระบบที่พัฒนาเพื่อให้ผู้สำเร็จ การศึกษาสามารถตอบแบบสอบถามเกี่ยว กับภาวะการมีงานทำ ออนไลน์ ที่สามารถตอบแบบสอบถามได้ทุกที่ ทุกเวลา และยังอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริหารในการนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินใจผลิต บัณฑิตของมหาวิทยาลัยบูรพาให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน

ระบบฐานข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานการประเมินตนเองออนไลน์ (e-SAR
เป็นระบบที่ให้ข้อมูลข่าวสาร สำหรับทีม QA ในการ Download ข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งคณะกรรมการตรวจประเมิน สามารถใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงในการตรวจประเมินของส่วนงานและมหาวิทยาลัย

ระบบประเมินการเรียนการสอน
มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำข้อมูลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุง และพัฒนาการเรียนการสอนในแต่ละรายวิชาให้มีสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับแบบสำรวจความคิดเห็นของนิสิตต่อการเรียนการสอน
http://assess.buu.ac.th/
 
ระบบประเมินออนไลน์ 
ระบบประเมินออนไลน์ เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลกลางสำหรับการ ประเมินผลของมหาวิทยาลัยบูรพา ในด้านต่าง ๆ เช่น ดัชนีระดับความสุขในการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยบูรพา  โดยอำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรในการทำการประเมิน และแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมขององค์กร รวมทั้ง ผลการประเมินที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจของผู้ บริหาร เพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยให้มีความก้าวหน้าและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข้อดี  
 มีการพัฒนาระบบต่างๆขึ้นอย่างมากมายเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนิสิต คณาจารย์ บุคลากร  และหน่วยงานอื่นๆในมหาวิทยาลัย  ช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างมีระบบ สะดวกและรวดเร็ว ผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆได้ง่ายขึ้น 

ข้อเสีย  
ในส่วนของเอกสารหรือสื่อน่าจะให้คนภายนอกสามารถเข้าถึงได้ด้วย  เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบความรู้เพิ่มเติมสำหรับผู้ที่แรียนหรือมีความสนใจในด้านนั้นๆ และเนื่องจากระบบต่างๆมากเกินไปทำให้บุคลากรไม่สามารถเข้าถึงบริการได้ทั้งหมด  บางบริการอาจจะไม่แพร่หลาย คนใช้บริการไม่คุ้มกับการผลิต 

ข้อเสนอแนะ 
น่าจะทำ aaplication สำหรับ tablet หรือ smartphone  แล้วรวมเอาทุกบริการไว้ใน application เดียว เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงบริการต่างได้ง่า และทำให้ระบบที่ผลิตขึ้น ถูกนำมาใช้อย่างเกิดคุณค่าสุงสุด 

หลังจากที่เบียร์ได้ไปท่องเว็บของสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพา  ก็ทำให้เบียร์ได้เห็นการทำงานที่เป็นระบบมากๆเลยค่ะ  แม้ว่าหน่วยงานนี้จะมีภาระหน้าที่มากขนาดไหน แต่ก็สามารถเอาอยู่ค่ะ  เพราะเค้ามีการแบ่งระบบการบริหารจัดการที่ดี  โดยแบ่งเป็น  5  ฝ่ายใหญ่ๆ  คือ  เป็นในส่วนของสำนักผู้อำนวยการ  ฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานระบบ  ฝ่ายพัฒนาระบบ ฝ่ายนวัตกรรมการเรียนการสอน และฝ่ายบริหารวิชาการค่ะ  จะเห็นได้ว่าเป็นการแบ่งการทำงานให้แต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน  สามารถจัดสรรคนไปทำงานแต่ละฝ่ายได้ตามความสามารถ ความถนัด  และสาขาวิชาที่จบมา  ทำให้งานด้านนั้นๆออกมามีประสิทธิภาพ  และจากภาพรวมเท่าที่ดูจากเว็บและสอบถามจากเพื่อนที่ได้ใช้งานจริงในมหาลัย  เว็บไซต์มีการอัพเดตข้อมูลใหม่ๆอยู่เสมอโดยนำเทคโนโลยี RSS เข้ามาช่วย  มีการชี้แจงอธิบายรายละเอียดต่างๆแม้กระทั่งงบประมาณ มีการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ  ไม่ว่าจะเป็นระบบรายงานตัวนิสิต  ระบบลงทะเบียน  ระบบ LMS และระบบอื่นๆอีกมากมายที่เบียร์ยังไม่เคยรู้จักและเพิ่งเคยเห็นจากที่นี่  ทำให้เบียร์รู้สึกว่าที่นี่มีระบบการทำงานและบุคลากรที่มีประสิทธิภาพมาก ไม่ลืมที่จะใส่ใจแม้ในรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอโดยการสรรหาเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาช่วยทำให้งานง่ายขึ้น จากภาพรวมที่เบียร์ได้ศึกษามานับว่าที่นี่เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษาที่มีคุณภาพแห่งหนึ่งเลยทีเดียวล่ะค่ะ


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น